Phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi: Đảm bảo cả số lượng lẫn chất lượng

Không chạy theo thành tích

Theo Đề án phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) 5 tuổi mà UBND TP.HCM phê duyệt thì trong năm 2011 phải có 12 quận, huyện hoàn thành phổ cập, 12 quận, huyện còn lại hoàn thành vào năm 2012. Với thời gian gấp rút như thế này thì việc công nhận phổ cập chỉ có thể căn cứ chủ yếu vào tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp và được học 2 buổi/ngày. Nghĩa là huy động 95% trở lên số trẻ 5 tuổi ra lớp, trong đó có ít nhất 85% số trẻ được học 2 buổi/ngày. Trên thực tế, tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp từ 2-3 năm nay ở thành phố đã đạt trên 94%, có nhiều địa phương đạt 100%. Còn tỷ lệ trẻ học 2 buổi/ngày cũng lên tới 90%, song không đồng đều giữa nội thành và ngoại thành.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Kim Thanh - Trưởng phòng GDMN, Sở GD-ĐT TP nhấn mạnh: "Việc thực hiện phổ cập không phải chỉ là số lượng mà cả chất lượng. Chất lượng phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất. Chúng ta làm phổ cập không phải để phô trương, để chạy theo thành tích mà làm phổ cập để chuẩn bị tốt về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ, tiếng Việt và tâm lý cho trẻ em vào lớp 1".
Để thực hiện Đề án PCGDMN của thành phố đúng tiến độ, vấn đề cấp bách của các quận, huyện bây giờ là hoàn thành kế hoạch thực hiện đề án trước khi kết thúc năm học 2010-2011. Trong đó, về đào tạo giáo viên, mỗi địa phương phải căn cứ trên số trẻ 5 tuổi để tính toán số giáo viên theo tỷ lệ 17,5 cháu/cô. "Sau đó đăng ký nhu cầu giáo viên/năm với sở và sở sẽ phối hợp với các trường sư phạm trên địa bàn đào tạo tại chức. Quận, huyện nào không đăng ký số giáo viên cụ thể thì sở không tổ chức đào tạo", bà Kim Thanh khẳng định.

Theo yêu cầu của đề án thì trẻ phải được học chương trình GDMN mới. "Chương trình GDMN mới không dễ, giáo viên chưa đủ chuẩn không làm được", bà Lê Thị Liên Hoan - Phó phòng GDMN, Sở GD-ĐT cho biết. Chính vì vậy, Sở GD-ĐT chỉ đạo các quận, huyện trong tháng 9 này khi tuyển giáo viên mới đề nghị bổ sung cho lớp 5 tuổi...

Nhiều khó khăn cần tháo gỡ
Là một huyện ngoại thành nhưng tỷ lệ trẻ 5 tuổi ra lớp của Bình Chánh rất cao, đạt 105% so với số trẻ hiện có trên địa bàn. Tuy nhiên, số trẻ học 2 buổi/ngày trong học kỳ I năm học 2010-2011 chỉ mới đạt 62%. "Sau Tết, chúng tôi đã tới nhà phụ huynh để vận động các ông bố, bà mẹ cho con đi học thêm buổi chiều. Hiện có từ 30-50% phụ huynh đồng ý cho con đi học. Số còn lại thì lấy lý do buổi sáng đi học, buổi chiều ở nhà trông em, hoặc ở nhà chơi với ông bà", bà Nguyễn Thị Trúc Ly - Phó phòng GD-ĐT Bình Chánh cho biết.
Tương tự, tỷ lệ trẻ 5 tuổi ra lớp ở Củ Chi cũng lên tới gần 100% nhưng học hai buổi còn ít và đặc biệt là không ổn định. Nguyên nhân chính là do hầu như trường MN nào ở Củ Chi cũng có 4-5 điểm lẻ, có trường lên tới 8 điểm. Nhiều điểm lẻ bé tẹo chỉ có 1 lớp, ở đó gom cả trẻ 3, 4 tuổi với trẻ 5 tuổi để dạy chung. Còn giáo viên, lâu nay chỉ quen dạy 1 buổi nên khi chuyển sang dạy 2 buổi tỏ ra lóng ngóng, chưa thích nghi được. Đặc biệt là trong việc triển khai thực hiện chương trình GDMN mới.

Cả Bình Chánh và Củ Chi đều băn khoăn về chế độ dạy buổi thứ 2 cho giáo viên. Về vấn đề này, bà Kim Thanh cho biết sẽ đề xuất với Phòng Kế hoạch Tài chính để có chế độ cho giáo viên dạy từ 1 buổi sang 2 buổi...

Ngoại thành có cái khó của ngoại thành và nội thành cũng có cái khó của nội thành. Điển hình như Q.Phú Nhuận, vẫn có không ít phụ huynh thờ ơ với việc đưa con ra lớp. Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh - Phó phòng GD-ĐT Phú Nhuận tâm tư: "Khi đi vận động trẻ 5 tuổi ra lớp, có phụ huynh nói cho con đi học đưa đón mất công lắm. 5 tuổi rồi chỉ cần cho đi học chữ 1-2 tiếng/ngày là biết đọc, biết viết, đủ điều kiện vào lớp 1. Cũng có phụ huynh khi biết phổ cập 5 tuổi lại hỏi đi học có được miễn phí không, không miễn phí thì không đi. Trong quá trình đi vận động, chúng tôi nói với phụ huynh là nếu không cho trẻ 5 tuổi đi học mẫu giáo thì không có giấy chứng nhận, sẽ khó vào lớp 1. Lúc đó phụ huynh trả lời, ngày xưa mới vậy chứ bây giờ không có giấy cũng vào lớp 1 được"... Trên thực tế, Phú Nhuận vẫn còn từ 2-4% trẻ 5 tuổi chưa ra lớp.

Gò Vấp, Q.1, Q.3... thì bị áp lực về sĩ số cháu/lớp. Tuy mỗi lớp có 2 giáo viên nhưng sĩ số cháu/lớp cao gấp 1,5-2 lần quy định (từ 43-55 cháu/lớp). Đã vậy, Q.Gò Vấp còn có tới 3 phường chưa có trường MN công lập, Q.3 có 1 phường. Tính chung thành phố là 13 phường, xã "trắng" trường MN công lập. Còn các khu công nghiệp, khu chế xuất dù rất đông công nhân nữ nhưng chưa có trường MN để nuôi dạy con em họ...

Theo Báo Giáo Dục

 

Các tin khác
[Quay lại]
Khen thưởng
Hỗ trợ trực tuyến
(04) 3971.4881 0984.999.062
Liên kết website